Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông hạn chế sử dụng túi ni lông

Sáng ngày 10/11, tại thành phố Huế, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) Việt Nam và Liên hiệp hội Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức hội thảo “Truyền thông phổ biến kiến thức về hạn chế sử dụng túi ni lông”.

Theo thống kê, hiện nay mỗi ngày trên địa bàn tỉnh thải ra môi trường khoảng 650 tấn rác, trong đó, túi ni lông, nhựa chiếm khoảng 34 tấn. Việc sử dụng túi ni lông từ lâu được khuyến cáo là không có lợi, thậm chí về lâu về dài, đây là tác nhân dẫn đến môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều kinh nghiệm tổ chức truyền thông hạn chế sử dụng túi ni lông: Hoạt động truyền thông hạn chế sử dụng túi ni lông của Liên hiệp hội Thừa Thiên Huế; Thực trạng và xử lý rác thải và rác ni lông trên địa bà tỉnh của Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế; Tuyên truyền và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho đoàn viên Công đoàn, vận động cán bộ, công chức, viên chức hạn chế sử dụng túi ni lông của Liên đoàn Lao động tỉnh; Vận động trường học hạn chế sử dụng túi ni lông góp phần thực hiện chương trình trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn của Sở Giáo dục và Đào tạo; Tình hình thu gom và sử lý rác thải, đặc biệt rác thải ni lông tại thành phố Huế; Phụ nữ Hương Trà với mô hình “CLB Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường bền vững” gắn với xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới…

Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận và đề xuất ý kiến về các nội dung: Định hướng một số giải pháp kiểm soát ô nhiễm chất thải là các loại bao bì túi ni lông khó phân hủy; sự cần thiết của việc sản xuất và sử dụng các loại túi ni lông thân thiện với môi trường; nhà nước có cơ chế hỗ trợ giá, công nghệ sản xuất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất túi ni lông có khả năng tự phân hủy; vận động tổ chức xây dựng mô hình “Xanh hóa cơ quan”; cần tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng; có những biện pháp như khen thưởng, phê bình tại cộng đồng…

Túi ni lông đã trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng. Với ưu điểm tiện dụng, bền chắc và giá thành thấp, túi nilon, đặc biệt là các loại túi siêu mỏng được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi, từ các siêu thị, trung tâm thương mại đến các khu chợ buôn bán nhỏ lẻ. Tuy nhiên, túi ni lông lại tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn. Đặc biệt, tác hại nguy hiểm nhất của túi ni lông tới môi trường chính là tính chất rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Theo tính toán của các nhà khoa học, phải mất vài trăm năm túi nilon mới bị phân hủy hoàn toàn. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước, bởi túi ni lông lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng.

Doãn Quan

Bài viết cùng chủ đề