Chưa cần thiết đầu tư đường băng số 2 sân bay quốc tế Phú Bài

Chiều 20/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về một số vấn đề liên quan đến đầu tư công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo các vụ Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Quản lý các dự án đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở GTVT.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao phát biểu tại hội nghị.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, một số trục giao thông trọng yếu (QL1, QL14) đã được nâng cấp mở rộng cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo bước đột phá về nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số đoạn QL1 (qua thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy) chưa được mở rộng đồng bộ với quy mô QL1 các tuyến QL49A, QL49B do hạn chế, gián đoạn về bố trí nguồn lực đầu tư nên mới thực hiện đầu tư một số đoạn xung yếu, chưa hoàn chỉnh, làm giảm hiệu quả đầu tư, khai thác, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân vùng dự án đi qua, đặc biệt là các hộ nằm trong diện di dời, giải tỏa. Do vậy Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung các hạng mục mở rộng mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Hương Thủy và đoạn qua thị xã Hương Trà vào Dự án mở rộng QL1 theo hình thức hợp đồng BOT. Đối với QL49A,   UBND tỉnh đề nghị Bộ bố trí vốn mở rộng đoạn Km15+210 đến Km18+00 dài 2,79km (từ giao QL1 -Nghẹo Giằng Xây đến Đàn Nam Giao) và đoạn Km18+00-Km38+00 (từ Đàn Nam Giao đến thị trấn Bình Điền).
Đối với đường hàng không, theo Chủ tịch Nguyễn Văn Cao, sân bay Quốc tế Phú Bài được thiết kế với công suất 1,5 triệu hành khách/năm, nhưng đến nay, sản lượng khai thác tại cảng cơ bản được lấp đầy; năm 2015 lượng khách thông qua cảng đạt 1,3 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách trong giai đoạn 2010-2015 đạt 11-13%/năm; dự báo trong năm 2016 sẽ đạt công suất thiết kế l,5 triệu hành khách/năm và đến năm 2020 sẽ đạt 2,5-3,0 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, sân bay Phú Bài đã thực hiện thường kỳ các chuyến bay quốc tế đến Băng Cốc,Thái Lan. Đồng thời một số đối tác đang có kế hoạch xúc tiến mở mới các tuyến bay đến Singapore, Myanmar.. .Tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng, nhà ga phục vụ khách quốc tế chưa có nên công tác quản lý, phục vụ gặp nhiều khó khăn, mất nhiều công sức, thời gian, làm giảm niềm tin, uy tín của ngành và địa phương đối với nhà đầu tư và hành khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Vì vậy UBND Thừa Thiên Huế mong muốn sớm đầu tư mới Nhà ga hành khách quốc tế cảng hàng không Phú Bài, đường lăn và đường cất hạ cánh số 2 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu vận tải thực tế và quy hoạch được duyệt. Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Bộ kiểm tra và sửa chữa đảm bảo an toàn cầu Phú Xuân trên địa bàn thành phố Huế.
Giải đáp các kiến nghị của lãnh đạo Thừa Thiên Huế, lãnh đạo các Vụ, Tổng cục, Cục đều cho rằng theo quy hoạch phải đến giai đoạn sau 2030, sân bay Phú Bài mới cần đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai, khuyến cáo của ICAO cũng cho thấy chỉ khi có trên 10 triệu lượt khách/ năm sân bay mới cần có đường băng thứ 2. Trước mắt, đại diện các cơ quan của Bộ cho rằng có thể xem xét xây dựng một đường lăn song song với đường băng số 1 để tăng hiệu suất sử dụng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Đối với các dự  án đường bộ hiện nay đang rất khó khăn về vốn, Bộ cũng hết sức quan tâm và sẽ xem xét bố trí trong nguồn vốn trung hạn cũng như bố trí thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự phối hợp của Thừa Thiên Huế trong quá trình mở rộng nâng cấp QL1. Thứ trưởng đề nghị Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm phối hợp với Bộ trong việc xử lý tình trạng xe quá tải bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Cảng hành không quốc tế Phú Bài, Thừa Thiên Huế
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ủng hộ việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế cảng hàng không Phú Bài. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng trong điều kiện hiện nay đầu tư đường băng số 2 là chưa cần thiết. Bộ trưởng đề nghị Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Cục Hàng không Việt Nam sớm có sự đánh giá lại lưu lượng máy bay cất hạ cánh hiện nay, đồng thời, Ban Quản lý các dự án đối tác công tư lập đề án kêu gọi đầu tư nhà ga quốc tế sân bay Phú Bài để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Cục Hàng không Việt Nam xem xét dự kiến nguồn vốn, mức đầu tư để xây dựng đường lăn. Trước mắt tỉnh có thể ứng vốn để đầu tư hạng mục này và ngân sách sẽ trả lại sau. Đối với các đề nghị trong lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông sớm đánh giá chất lượng cũng như đề ra các giải pháp thích hợp đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả cầu Phú Xuân.
DQ (Theo Cổng TTĐT Bộ GTVT)
Bài viết cùng chủ đề