Thừa Thiên Huế: Năm doanh nghiệp – 2016

Tại hội nghị gặp mặt, đối thoại và tuyên dương khen thưởng các doanh nghiệp năm 2015 vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên bố lấy chủ đề cho năm 2016 là Năm doanh nghiệp.

Năm 2016, tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu huy động tối đa các nguồn lưc cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, sẽ tạo điều kiện và tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) phát triển, mở rộng thị trường. Theo đó, sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp hỗ trợ DN không chỉ về vốn, tài chính, lãi suất mà còn về cơ chế, chính sách trong đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường và phát huy mạnh mẽ quỹ đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng DN vừa và nhỏ, có cơ chế đột phá đặc biệt phù hợp với đặc thù phát triển của DN, giúp DN tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh cam kết và khẳng định sẽ tôn trọng lợi ích của DN, tiếp tục hỗ trợ và chỉ đạo giải quyết kịp thời nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của DN. Hy vọng, thời gian tới, các nhà đầu tư, DN cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư, đẩy mạnh đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, khai thác tốt thị trường nội địa và xuất khẩu; quan tâm chăm lo đời sống người lao động cũng như bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của họ.

Đồng hành và quyết tâm thực hiện có hiệu quả Năm Doanh nghiệp, tại hội nghị đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các doanh nhân nêu lên những hướng phát triển mới.

Ông Lê Xuân Phương – Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch DMZ (Huế) – chia sẻ: Để ngành Du lịch Huế phát triển xứng tầm, các DN dịch vụ, du lịch mong muốn tỉnh cần quy hoạch và xây dựng các khu du lịch tập trung để đón được lượng khách lớn; đồng thời, mong muốn tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ định kỳ hàng tháng để phía lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và DN có sự kết nối, trao đổi 2 chiều, qua đó đưa du lịch, dịch vụ của Huế phát triển trong thời gian tới.

Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Chân Mây Nguyễn Hữu Thọ cho hay, Chân Mây hiện là cảng duy nhất của Việt Nam có thể đón được tàu khách lớn nhất thế giới. Sau khi nâng cấp bến số 1, đã có 98 tàu khách đăng ký lịch trình đến cảng trong năm 2017, với gần 200 ngàn du khách và hơn 400 chuyến tàu hàng. Để đáp ứng nhu cầu, cần sớm xây dựng bến số 2 trong năm nay. Nhưng, hiện đang “vướng” ở thủ tục đầu tư, cần tỉnh quan tâm giúp đỡ để có thể sớm triển khai.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần xi măng Long Thọ đề xuất, sau khi di dời một số nhà máy về Thủy Phương (thị xã Hương Thủy), vì chưa có kinh phí hỗ trợ đền bù giải tỏa nên đơn vị rất thụ động trong triển khai sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, đề nghị tỉnh cho phép Long Thọ tiếp tục duy trì sản xuất để giải quyết việc làm và đáp ứng nhu cầu thị trường…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã công bố và trao quyết định thành lập Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các DN, chia sẻ khó khăn trước tác động của vấn đề toàn cầu hóa trong giai đoạn hội nhập. Với những đề xuất của các đơn vị, tỉnh sẽ làm việc với các ban, ngành liên quan để có sự hỗ trợ.

Nguyễn Tuấn

Bài viết cùng chủ đề