Nhật Bản: 12 nước nhất trí không tái thương thuyết TPP

Bộ trưởng kinh tế và chính sách tài chính Nhật Bản Nobuteru Ishihara (ảnh dưới) cho biết 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 12/9 nhất trí sẽ không tái thương thuyết hiệp định này và xác nhận sẽ thúc đẩy quá trình phê duyệt trong nước một cách nhanh chóng để tiến tới việc thực hiện thỏa thuận thương mại tự do do Mỹ dẫn đầu này.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết thông tin trên được đưa ra sau khi ông Ishihara tham dự một cuộc họp với đại diện của 11 nước đối tác về các vấn đề chưa giải quyết của hiệp định TPP tại tư dinh của Đại sứ Mỹ ở Nhật Bản Caroline Kennedy đặt tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Cuộc họp trên diễn ra trong lúc ngày càng có nhiều đồn đoán cho rằng TPP sẽ khó được thông qua do cả hai ứng viên tổng thống Mỹ là ông Donald Trump của đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ đều chỉ trích hiệp định này.

Trong bài phát biểu khi đến CHDCND Lào tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ lâu dài vì lợi ích của Mỹ tại khu vực này là lợi ích quốc gia cơ bản. Trong đó, TPP là trụ cột trong chính sách tái cân bằng của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương. TPP sẽ mang lại những lợi ích về thương mại, tăng trưởng cho các nước với việc tạo ra sự hội nhập lớn hơn và lòng tin vững mạnh hơn giữa các nước.

Tổng thống Obama tiếp tục kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua hiệp định này trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1-2017 và khẳng định nỗ lực thúc đẩy chính sách hướng đông không phải là nhất thời trong thời gian ông tại nhiệm.

 

Bài viết cùng chủ đề